Energizer – Duracell, cuộc chiến có cân sức?

Cuộc chiến Energizer và Duracell

Pin là sản phẩm không thể thiếu cho mọi thiết bị điện tử di động. Cuộc cạnh tranh trong ngành sản xuất và chiếm lĩnh thị phần pin không cam go khốc liệt như các hãng điện thoại di động nhưng vẫn diễn ra âm thầm và không kém phần thú vị. Cùng nhìn lại cuộc chiến giữa hai ông lớn trong ngành sản xuất pin là Energizer và Duracell

Thị trường pin với doanh thu tổng vào khoản 2,6 tỷ USD, và đang được tranh giành với các thương hiệu như Energizer, Duracell, Sony, Panasonic, Maxell,… Và cuộc chiến ấy đang nóng bỏng hơn khi hai ông lớn với lượng sản xuất và doanh số đứng đầu thế giới tăng cường cho ra đời các sản phẩm mới với hàm lượng công nghệ cao hơn, cũng như những chiêu trò quảng bá thương hiệu, giành giật thị phần

Energizer tung ra dòng sản phẩm E2 với thời gian dùng lâu hơn 40% so với dòng pin thường và đương nhiên, giá cũng đắt hơn 30%. Không kém cạnh, hãng sản xuất pin lớn nhất thế giới là Duracell, cũng tuyên bố sản xuất pin với công nghệ M3 nhằm tăng cường các tính năng sản phẩm trước xu thế ngày càng nhiều khách hàng sử dụng pin cho thiết bị điện tử. Với công nghệ này, Duracell nói mặc dù giá tăng lên 25% so với thông thường nhưng sẽ làm cho các thiết bị đồ chơi trẻ em tiêu tốn nhiều năng lượng hoạt động thêm tới 3h, các máy ảnh chụp được thêm tới 150 tấm.

Đối thủ sản xuất pin truyền kiếp

Energizer hay Duracell là hai hãng sản xuất pin lớn nhất thế giới có lịch sử khá giống nhau và đều được thành lập để phục vụ cho một công nghệ hay phát minh mới. Năm 1898, Energizer được đăng ký bản quyền bởi David Misell và sau đó thương hiệu này được bán lại cho Conrad Hubert. Vào thời kỳ đó, pin cho đèn pin là nhu cầu rất thiết yếu, cũng là lý do cho sự phát triển của Energizer lúc bấy giờ.
Trong khi đó, Duracell được thành lập vào năm 1924 và chủ yếu sản xuất ắc quy cho các thiết bị trong quân đội và tới thập niên 50, sản phẩm của hãng mới được sử dụng rỗng rãi nhờ sự phổ biến của máy ảnh Kodak khi Kodak chọn dùng Duracell để làm nguồn năng lượng cho đèn nháy (flash) của máy ảnh.

Hình ảnh đại diện

Từ những năm 1973, Duracell đã sử dụng hình ảnh chủ thỏ Bunny làm thương hiệu. Tuy nhiên, đến thập niên 80 hãng Duracell phân vân giữa hình ảnh này với một mô hình khác nhằm tăng sự hấp dẫn của sản phẩm. Không bỏ lỡ thời cơ, Energizer đăng ký bản quyền hình ảnh này tại Mỹ và Canada trong khi Duracell thất bại khi gia hạn bản quyền hình ảnh. Do vậy, thật không có gì ngạc nhiên khi cả hai ông lớn đều dùng chung hình ảnh đại diện là chú thỏ hồng Bunny. Nhưng Duracell chỉ được dùng hình ảnh thỏ Bunny làm thương hiệu hiện này ngoài thị trường Bắc Mỹ.

Ngôi vương thuộc về ai?

Như đã đề cập ở trên, Energizer là hãng pin nổi tiếng cho đèn pin. Duracell đã tung tiền mua lại thương hiệu đèn pin Garrity với mong muốn làm đối trọng với Energizer. Và cứ Duracell đăng ký bản quyền hay có những chiến lược marketing mới, Energizer đều không hề chịu ngồi yên. Hai hãng luôn tìm cách bám đuổi và cạnh tranh nhau trên thị trường. Vậy ngôi vương sẽ thuộc về ai ?

Duracell Garrity
Duracell Garrity

Thị trường pin ngày càng cạnh tranh khốc liệt và nhiều hãng sản xuất pin giá rẻ đang gia tăng thị phần. Kết quả kinh doanh quý II/2015 của Duracell không thực sự tốt khi doanh số giảm 3% còn lợi nhuận giảm 19% so với quý trước đó. Chi phí marketing ngày một tăng cao, thị phần sụt giảm do tác động từ hai phía: Một mặt, nhu cầu sử dụng pin trên thị trường có xu hướng suy giảm, mặt khác, các thương hiệu nhỏ hơn đang chiếm lĩnh một phần thị phần pin, đặc biệt ở phân khúc thấp.

Dù vậy, Duracell vẫn duy trì ngôi vương của mình trong ngành pin khi doanh số 1,15 tỷ USD của hãng vẫn cao hơn 26% so với cùng kỳ năm trước. Về phía Energizer, doanh số toàn cầu của hãng tăng 26% và doanh số tại Mỹ tăng 24%

Trước tình hình thị trường có nhiều biến động và cạnh tranh, hãng Duracell đã thực hiện chiến lược tập trung phát triển thị phần, bao gồm cải tiến công nghệ sản phẩm, hợp tác với những đối tác mới và tăng cường chiến dịch marketing. Đây là một chiến lược khá đơn giản nhưng lại hiệu quả bởi đối thủ chính của Duracell là Energizer có vẻ vẫn chưa bắt kịp được với đà tăng trưởng của công ty. Do vậy, ngôi vương trong sản xuất pin trên thế giới hiện nay vẫn thuộc về Duracell. Liệu Energizer có thể cải thiện được thị phần của mình khi vẫn đang có những động thái nhằm chiếm lĩnh thị trường ở các khu vực ngoài Bắc Mĩ? Chúng ta cùng chờ xem cuộc chiến giành giật này sẽ đi đến kết quả như thế nào ở loạt bài sau.